Báo viết về YELLOWFIN - Thành công từ nỗ lực bình dân hóa sản phẩm Cá Mút Đá

Cập nhật: 22/06/2017 04:04 - Lượt xem: 2481

  



TTTĐ.VN - Hợp tác đầu tư chuyển giao công nghệ đánh bắt và bảo quản thủy hải sản từ Hàn Quốc về Việt Nam, hỗ trợ ứng vốn cho tàu thuyền ngư dân, nỗ lực bình dân hóa sản phẩm cá mút đá, cam kết chế biến và tiêu thụ sản phẩm chất lượng… là những bí quyết kinh doanh thành công của chị Trần Phương Liên – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thực Phẩm Yellow Fin.

Phủ sóng Cá Mút Đá (Cá Ninja) trên toàn quốc sau gần 2 năm


Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản lý tài nguyên nước ở Úc, chị Trần Phương Liên trở về Việt Nam với cơ hội việc làm rộng mở. Sau khi về nước chị làm cho một số cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước. Thế nhưng, khao khát được làm chủ luôn thôi thúc chị. Chị quyết định “vượt rào” và gắn bó với ngành phân phối thủy hải sản sau khi nghe ý tưởng kinh doanh của người bạn.



Chị Trần Phương Liên – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thực PhẩmYellow Fin


Chị Liên chia sẻ, ban đầu chúng tôi lập công ty phân phối sản phẩm cá tầm Nga. Sau đó, tình cờ chúng tôi được một người Hàn Quốc cho ăn thử món cá Mút đá. Chúng tôi đã bị món ăn này thuyết phục hoàn toàn. Người bạn Hàn Quốc này cho hay, cá Mút đá là món ăn được ưa chuộng tại nước họ. Họ kể cho chúng tôi nghe về công nghệ đánh bắt và thị trường tiêu thụ cá Mút đá tại Hàn Quốc. Nhận thấy tiềm năng phát triển, chúng tôi đã quyết định đầu tư công nghệ đánh bắt cá Mút đá tại Việt Nam và xuất khẩu sang Hàn.

Năm 2012, chúng tôi bắt đầu thăm dò thị trường. Chúng tôi nhận thấy, công nghệ đánh bắt tại Việt Nam còn kém. Các sản phẩm thủy hải sản đánh bắt về bị hỏng một nửa. Đặc biệt, loài cá Mút đá – một loại hải sản giàu dinh dưỡng và có giá trị lớn, đang bị bỏ phí. Bởi ngư dân thấy hình dạng con cá mút đá xấu xí, cũng không biết cách chế biến món ăn thế nào nên họ vứt đi.

Sau 3 năm nghiên cứu và định hướng phát triển thị trường, đến năm 2015, chị Liên cùng cộng sự chính thức thành lập Công ty TNHH Thực Phẩm Yellow Fin. Hạn chế về vốn ban đầu, nhưng họ đã tìm được đối tác hỗ trợ chuyển giao công nghệ đánh bắt Hàn Quốc về hỗ trợ ngư dân đánh bắt và bảo quản cá Mút đá.

Chị Liên cho hay: “Cá Mút đá được đánh bắt ở độ sâu vài trăm mét. Khi đánh bắt nếu ngư dân không biết bảo quản thì cá sẽ bị chết bởi thay đổi nhiệt độ, áp suất. Được mệnh danh là Viagra sống, cá mút đá có tác dụng bồi bổ dưỡng khí và tăng cường sức khỏe. Cá giàu hàm lượng DHA, EPA, vitamin A và E. Món cá này được người Hàn Quốc ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon ngọt, giòn, sần sật, vô cùng ấn tượng”.

Nhớ lại về những ngày khởi nghiệp, chị Liên tâm sự, giai đoạn đầu tìm hiểu về sản phẩm rất vất vả. Chị cùng cộng sự phải đi khảo sát các bờ biển để tìm hiểu về quy trình đánh bắt và bảo quản hải sản của ngư dân. Để đảm bảo chất lượng cá, chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian với ngư dân, cùng họ tìm phương án bảo quản sản phẩm tốt nhất.

Bên cạnh đó, cá Mút đá là loại hải sản mới lạ, chưa được biết đến nhiều. Vì vậy, chị đã phải kì công chế biến món ăn, lặn lội tìm đến các nhà hàng mời họ nếm thử. Có nhà hàng phải mời chào đến 5 lần, họ mới đồng ý tiếp nhận sản phẩm.

Sau gần 2 năm ròng rã, tiếp cận và phát triển thị trường, đến nay, sản phẩm cá Mút đá của công ty chị đã được phân phối khắp cả nước và khá nhiều đối tác Hàn Quốc đã đặt mua xuất khẩu.


Xem thêm: Video về Cá Mút Đá


Cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh

Chị Liên chia sẻ: “Tôi thấy tại các thành phố lớn ở Việt Nam hiện nay, sản phẩm thủy sản phải qua nhiều khâu trung gian mới đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Vì thế, nếu hạn chế tối đa các cấp trung gian thì sẽ hạ được khá nhiều chi phí trong khâu lưu thông phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó, ngư dân chưa có đủ cơ sở vật chất để bảo quản sản phẩm trong điều kiện tốt, dẫn đến tỷ lệ sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu không cao”.

Chị Liên luôn nỗ lực “bình dân hóa” sản phẩm để phân phối trên phổ rộng. Cá Mút đá nhiều nơi cung cấp cho nhà hàng với mức giá rất cao từ 500 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/kg. Thế nhưng, Yellow Fin bán ra thị trường với mức giá rất phải chăng. Từ giai đoạn ban đầu tung sản phẩm ra thị trường, Yellow Fin có cơ hội để chào bán một  mức giá cao, nhưng họ quyết tâm bán sản phẩm với mức giá của dòng sản phẩm bình dân để có nhiều hơn khách hàng, nhiều hơn người tiêu dùng được thưởng thức hải sản sạch, chất lượng.

Nhiều doanh nghiệp chỉ cần bán cho xong sản phẩm, còn Yellow Fin quan tâm rất nhiều đến hành vi tiêu dùng của khách hàng như cách sơ chế, cách chế biến món ăn, phản hồi chất lượng ra sao? Rất nhiều điều chỉnh trong kinh doanh được đưa ra từ cơ sở dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng cuối cùng đối với sản phẩm.

Chia sẻ về bí quyết kinh doanh, chị Liên cho hay, trước khi bắt tay vào kinh doanh, chúng tôi đã định hướng nhóm khách hàng cụ thể là những nhà hàng phục vụ người Hàn Quốc. Sau đó, chúng tôi thấy sản phẩm phù hợp với người Việt nên đã nhờ các đầu bếp tư vấn tìm ra công thức chế biến phù hợp với văn hóa ẩm thực Việt Nam để phân phối trong nước. Chúng tôi có niềm tin khá chắc chắn khi xây dựng kế hoạch bán sản phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam, nhưng thực sự tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… chúng tôi không ngờ mức lan tỏa về sản phẩm với tốc độ nhanh hơn có thể tưởng tượng ban đầu.

Với mức lợi nhuận biên khá thấp, rủi ro về chất lượng, công nợ… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tài chính của công ty. Vì vậy, chị đã mời công ty tư vấn có uy tín về thiết lập ngay từ đầu cơ sở dữ liệu và hệ thống quản trị áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thiết lập quy trình ngay từ đầu có hiệu quả ổn định việc kinh doanh của công ty, đặc biệt là khi doanh thu tăng trưởng nhanh, khối lượng hàng hóa xuất nhập nhiều hơn nhưng dữ liệu về kinh doanh luôn được cập nhật chính xác trong ngày.

Nhiều lần gặp khó khăn, vất vả, chị nản lòng, định bỏ cuộc nhưng rồi sự kiên trì, quyết tâm đã giúp chị vượt qua tất cả. “Dù khó khăn nhưng tôi đã làm gì thì sẽ làm “đến nơi đến chốn”. Nhiều khi 3h sáng tỉnh dậy nghĩ ra ý tưởng mới, tôi thấy rất sung sướng. Tôi nghĩ chỉ cần tạo được niềm vui trong lao động khi được làm công việc mình yêu thích, đam mê thì mình sẽ có động lực để vượt qua mọi khó khăn. Trên hết là hiểu được khả năng bản thân, biết mình có thể làm được gì và không làm được gì. Từ đó, lựa chọn con đường phát triển phù hợp”, chị Liên nói.


Diệu Linh