CÁ TẦM BELUGA, "THỦY QUÁI" NƯỚC NGỌT NẶNG CẢ TẤN

Cập nhật: 21/07/2016 04:38 - Lượt xem: 3816

cá tầm Nga Beluga

Cá tầm beluga (thuộc chi huso huso) được xem là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Một con cá Beluga lớn nhất từng được bắt nặng đến 136kg và dài hơn 7m, to lớn như cá mập trắng lớn.Loài cá này nằm trong danh sách những loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao. 


Những điều đáng chú ý vềcá tầm Beluga:
- Tuổi thọ của giống cá tầm này thuộc hàng cao nhất thế giới, không thể gọi là cá trưởng thành cho đến khi 15 tuổi. Chúng có thể sống tương đương với mức tuổi thọ của con người là 100 năm.
- Tới mùa sinh sản, những con cá tầm khổng lồ này di cư ngược dòng nước để để trứng, đây là điểm khác biệt của cá tầm beluga so với những loại khác. Tuy nhiên, quá trình di cư này không còn nữa do quá sự suy giảm về số lượng cá. 

- Cá tầm thuộc nhóm ăn thịt, ngoài các loài cá nhỏ khác, chúng còn ăn cả thủy cầm. Đặc biệt chúng lại không gây nguy hiểm (nhưng khi bị khiêu khích thì chúng cũng rất đáng sợ).
- Trong thế kỷ thứ 11, cá tầm Beluga được xem là loại nguồn chính cung cấp thức năn cho quân đội Áo.
- Ngày nay, theo thống kê, số lượng cá tầm Beluga suy giảm đến 60%.
- Thịt loại cá có giá trị dinh dưỡng cao, ngoài ra, trứng cá tầm muối beluga được xem là sản phẩm vô cùng cao cấp.
- Một con cá tầm cái lớn có thể đẻ tới 30kg trứng. Trong mùa sinh sản, một con cá tầm cái có thể đẻ ra khoảng một nửa triệu trứng. Tuy nhiên chỉ có một số con có thể sống sót để trở thành cá tầm trưởng thành.