Đẳng cấp cá ngừ Nhật Bản

Cập nhật: 15/07/2016 02:53 - Lượt xem: 2835

Cá ngừ Nhật bản

Cá ngừ Nhật – Nét tinh hoa của của văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Những chuyến đi biển đánh bắt dài ngày trên vùng biển Địa Trung Hải và Thái Bình Dương của ngư dân Nhật là để phục vu cho nhu cầu tiêu thụ cá ngừ khổng lồ của người Nhật. Không giống như cá ngừ vây vàng ở Việt Nam, cá ngừ được đánh bắt ở các vùng biển Nhật Bản thường là cá ngừ vây xanh. Được ví như kim cương đen đối với người Nhật, những con cá ngừ vây xanh lớn thường được đem đi đấu giá ở chợ cá Tsukiji nổi tiếng của Tokyo với giá trị lên đến hàng triệu USD bởi chất lượng thịt cá tuyệt hảo và độ quý hiếm ngày càng tăng của loại cá này. Ước tính trung bình mỗi năm, người Nhật tiêu thụ khoảng hơn 3/4 lượng cá ngừ vây xanh khai thác được trên thế giới.

Cá ngừ vây vàng chỉ gồm một phần thịt đỏ duy nhất nhưng các phần thịt của cá ngừ vây xanhlại được phân làm ba loại rõ ràng với màu sắc và mùi vị hoàn toàn khác nhau: Akami, Otoro, và Chutoro.

  • Akami:Đây là lớp thịt phía trên của cá, có màu đỏ đậm, đây có thể coi là phần nạc của cá ngừ vây xanh. Tuy độ béo không cao nhưng Akami lại có một vị ngọt thanh tao mà ít loại cá nào có thể so sánh được.
  • Otoro:Là phần bụng và cũng là phần có giá trị nhất bởi vị béo thơm ngon của nó. Được lấy từ lớp thịt bên dưới của cá gần với đầu cá, otoro có màu hồng nhạt bắt mắt, xen giữa là những thớ mỡ trắng đặc trưng.
  • Chutoro:Là phần chính giữa akami và otoro, có nhiều ở phần giữa và phía sau đuôi cá. Chutoro có màu hồng đậm hơn otoro một chút, ít béo hơn otoro nhưng lại có vị ngọt của phần Akami. Có thể coi là phần trung hòa của akami và otoro.

Cá ngừ Nhật mang một hương vị ngon và không thể nhầm lẫn, chắc chắn sẽ quyến rũ nhiều thực khách một khi họ đã ăn thử. Đặc biệt là phần Otoro, lớp mỡ của bụng cá tạo ra cảm giác như có bơ, hay cùng với phần Akami mềm, ngọt như tan chảy ra trong miệng khi ăn.Vì vậy cá ngừ Nhật được các đầu bếp chuyên nghiệp tin tưởng và sử dụng dùng làm sashimi và nigiri,sushi để chế biến những món ăn trong nhà hàng Nhật hơn cá ngừ Việt Nam.

Sở dĩ cá ngừ Nhật có chất lượng tốt không chỉ bởi môi trường sống, mà còn do quy trình đánh bắt, lưu trữ, bảo quản một cách rất bài bản và khoa học. Hiện nay, cá ngừ Nhật là một nguyên liệu quý hiếm rất được các đầu bếp Nhật Bản ưa chuộng để làm sashimi hoặc sushi. Akami mềm, ngọt, otoro với độ béo tuyệt hảo như tan chảy trong miệng khi ăn, hay chutoro với vị thanh tao đặc trưng của phần thịt cá pha lẫn một chút béo đảm bảo sẽ làm bạn không phải thất vọng. Sau khoảng khắc cay nồng của mù tạt xanh, bạn sẽ được nếm trải hương vị béo mềm tan nhanh nơi đầu lưỡi trong từng thớ thịt. Dự vị món ăn lắng đọng và hòa quyện trong khoang miệng tạo nên một bản tổng hòa đầy âm hưởng của vị giác.

Thưởng thức cá ngừ Nhật, bạn nên bắt đầu cùng với một chén Sake. Sau khoảnh khắc cay nồng của mù tạt xanh, bạn sẽ được nếm trải hương vị béo mềm tan nhanh nơi đầu lưỡi trong từng thớ thịt. Dự vị món ăn lắng đọng và hòa quyện trong khoang miệng tạo nên một bản tổng hòa đầy âm hưởng của vị giác.