LÝ DO NÊN DÙNG THỰC PHẨM CẤP ĐÔNG

Cập nhật: 21/09/2017 04:09 - Lượt xem: 1494

Trên thực tế, nhiều người dân Việt Nam quan niệm rằng: sử dụng thực phẩm tươi sạch luôn đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như giàu giá trị dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia an toàn thực phẩm khẳng đinh rằng: thực phẩm đông lạnh tốt như thực phẩm tươi.

1. Thực phẩm đông lạnh hoàn toàn chứa dinh dưỡng và đầy đủ hương vị như thịt, cá tươi
Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), khi thực phẩm được bảo quản dưới 0 độ F (từ -18 độ C đến 0 độC) đều rất an toàn, đầy đủ dinh dưỡng như thịt tươi sống. Cá, thịt đông lạnh vẫn chứa đầy đủ dinh dưỡng như protein, khoáng chất, các loại vitamin. Bởi chất lượng của thực phẩm không hề ảnh hưởng trong quá trình đông lạnh. Hơn nữa, các tinh thể băng được hình thành ít làm thay đổi màng tế bào, không phá hoại kết cấu và hương vị của thực phẩm. Điều này khác hoàn toàn so với rau, củ, quả
Vấn đề lại được đặt ra, liệu thực phẩm tươi sạch và thực phẩm cấp đông độ an toàn có như nhau?
2. Thực phẩm cấp đông an toàn vệ sinh hơn thực phẩm tươi sống
Ở nhiệt độ dưới 0 độ F, thực phẩm đông lạnh không chỉ đảm dinh dưỡng mà còn an toàn vệ sinh. Bởi dưới 0 độ F (tương đương từ -18 độ C đến 0 độ C) đều an toàn, tránh mọi loại vi khuẩn phân hủy hoặc gây bệnh. Trong khi thịt để giữ lạnh trên 5 độ F, vi khuẩn vẫn có thể tồn tại và gây bệnh dù mức độ không cao. 
Thế nhưng, có rất nhiều người mua thực phẩm sạch (cá, thịt,…) từ quê lên thành thị và bảo quản trong tủ lạnh. Vấn đề đặt ra, thời gian vận chuyển thực phẩm sạch kia khả năng nhiễm khuẩn rất cao vì chưa được làm cấp đông. Trong khi, thực phẩm đông lạnh được làm đông theo đúng quy trình đảm bảo vệ sinh.
Ngoài ra, thực phẩm cấp đông luôn có xác nhận, cấp phép đầy đủ từ ban kiểm định.

3. Thực phẩm cấp đông nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hơn thực phẩm tươi sống
Sản phẩm thuộc ngành cấp đông của một cơ quan, ban ngành sản xuất luôn phải có giấy phép kinh doanh, các giấy tờ an toàn thực phẩm liên quan.
Trong khi, thực phẩm sạch từ quê không có cơ sở, không rõ nguồn gốc thu mua hàng hóa như các công ty sản xuất thực phẩm.